Tết ấm tình người

07:41 - Thứ Hai, 16/01/2023 Lượt xem: 4561 In bài viết

ĐBP - Đảm bảo mỗi người dân đều có tết đủ đầy, vui vẻ, đầm ấm và không ai là không có tết; mỗi độ tết đến, xuân về, các cấp, ngành, đoàn thể và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh lại có những hoạt động nhằm thể hiện sự quan tâm, chăm lo tết cho người dân. Những suất quà tết dù ít hay nhiều nhưng đó chính là tấm lòng sẻ chia nguồn động viên, giúp người nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội có thêm điều kiện vui xuân, đón Tết.

Lãnh đạo huyện Mường Nhé và Phòng chính trị Bộ CHQS tỉnh trao quà tết cho học sinh và hộ nghèo xã Huổi Lếch, huyện Mường Nhé. Ảnh: Đức Hạnh

Một mùa xuân mới đang về trong căn nhà cấp 4 đơn sơ của bà Nguyễn Thị Xoan (SN 1967) tại tổ dân phố 1, phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ. Ngôi nhà là nơi bà Xoan sinh sống cùng với mẹ già và em gái bị dị tật thể trạng thấp còi. Thế nhưng bản thân bà Xoan cũng chẳng may mắn hơn khi bị khuyết tật khoèo tay từ lúc mới chào đời. Không thể lao động, cuộc sống gia đình mấy nhân khẩu chỉ trông vào tiền trợ cấp hàng tháng. Thấu hiểu được điều đó, mỗi năm, cứ dịp tết đến xuân về, chính quyền địa phương lại có một suất quà động viên, chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của gia đình.

Trước sự quan tâm đó, ông Nguyễn Thanh Bình - em trai bà Xoan bày tỏ: “Dịp tết nguyên đán hàng năm, chính quyền địa phương đều có quà cho gia đình. Phần quà dù chỉ có bánh kẹo và một phần tiền nho nhỏ, song đối với những người nghèo, yếu thế như chúng tôi, đó không chỉ là những món quà ý nghĩa, mà ở đó còn là sự cảm thông, sẻ chia với những mảnh đời kém may mắn. Vượt lên trên giá trị vật chất, mỗi phần quà đã thể hiện sự quan tâm, tinh thần “lá lành đùm lá rách”, để không ai bị bỏ lại phía sau trong dịp tết cổ truyền của dân tộc...”.

Đối với mỗi người Việt Nam, tết nguyên đán có ý nghĩa vô cùng quan trọng, đánh dấu sự chuyển giao giữa năm cũ và năm mới; đây cũng là dịp để gia đình sum vầy, quây quần bên bữa cơm ngày tết. Nhưng đối với những trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, cái tết dường như thiếu đi hơi ấm tình thân của gia đình nhưng bù lại các em nhận được sự quan tâm của các thầy cô, các mẹ, cán bộ, nhân viên trung tâm và sự sẻ chia, động viên từ các cấp, ngành và địa phương. Bà Vũ Thị Huệ, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh bày tỏ: “Hiện nay, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh đang nuôi dưỡng 80 cháu là trẻ mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tại đây, các em không chỉ được quan tâm chăm sóc cả về vật chất và tinh thần, mà còn được đến trường học tập, giáo dục hướng nghiệp để có cuộc sống ổn định trong tương lai. Hơn thế, hàng năm vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc, các cấp, ngành, đơn vị và lãnh đạo tỉnh đã quan tâm đến thăm hỏi, động viên các cháu và tặng nhiều phần quà có ý nghĩa. Đây là nguồn động viên lớn giúp các cháu vượt qua hoàn cảnh, cố gắng vươn lên trong cuộc sống...”.

Cùng với các đơn vị, tổ chức và các địa phương trong tỉnh, huyện Mường Ảng cũng tập trung quan tâm, chia sẻ với các đối tượng yếu thế trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Toàn huyện hiện có khoảng 3.300 hộ nghèo, trên 1.700 hộ cận nghèo; trên 2.700 đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng. Đây đều là những đối tượng yếu thế, cần sự quan tâm đặc biệt, nhất là không để ai không có tết. Ông Đinh Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng cho biết: Để các đối tượng yếu thế trên địa bàn huyện có thể đón Tết cổ truyền của dân tộc một cách trọn vẹn, huyện đã chỉ đạo và giao cho các cơ quan, đơn vị có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, phạm vi quản lý triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời mọi chế độ chính sách theo đúng quy định của Nhà nước. Trong đó, các xã, thị trấn rà soát, tổng hợp nhu cầu cần hỗ trợ gạo cứu đói để hỗ trợ kịp thời cho người dân, không để xảy ra tình trạng hộ thiếu đói trong dịp tết. Tổ chức thực hiện hỗ trợ người nghèo từ nguồn quỹ huy động được đảm bảo theo đúng quy định; đồng thời chú trọng công tác vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân trong và ngoài huyện ủng hộ, hỗ trợ tặng quà tết cho các đối tượng yếu thế trên địa bàn...

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 41.958 hộ nghèo, 10.390 hộ cận nghèo; 49.025 người cao tuổi; 8.437 người khuyết tật; hơn 25.000 đối tượng hưởng trợ cấp xã hội và 1.070 người có công hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Với tinh thần lá lành đùm lá rách, nhiều chương trình chung tay vì người nghèo được tổ chức, giúp bà con đón Tết cổ truyền đầm ấm, yên vui.

Ông Mai Hoàng Hà, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, Sở đã tham mưu UBND tỉnh kế hoạch tổ chức thăm hỏi các gia đình chính sách và một số đơn vị trực tết; tổ chức thăm, tặng quà của lãnh đạo tỉnh cho gia đình người có công với cách mạng. Cùng với đó, các đơn vị, doanh nghiệp và nhà hảo tâm đã dành kinh phí tổ chức các hoạt động hỗ trợ, tặng quà tết cho người dân, nhất là gia đình chính sách, hộ nghèo... Với sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, chúng tôi hi vọng phần nào giúp các đối tượng chính sách, người yếu thế được vui xuân, đón Tết Nguyên đán Quý Mão thêm trọn vẹn.

Thực sự, với những người yếu thế trong xã hội, món quà tết sẽ rất ý nghĩa, vì đó là sự quan tâm, sẻ chia kịp thời, giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Bằng những việc làm thiết thực, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh đang chung tay góp sức mang tết đến gần hơn với mọi người, mọi nhà, để ai cũng có tết đầm ấm, an vui.

Quang Hưng
Bình luận

Tin khác

Back To Top